Điểm đếnReviewSAO ĐIThế GiớiTrải Nghiệm

Khách Việt chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm du lịch Trung Quốc

5
(2)

Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn và đa dạng, với nhiều điều mới mẻ ở mỗi tỉnh thành để du khách khám phá và trải nghiệm. Đất nước 1.4 tỷ dân này trải dài từ thảo nguyên và sa mạc ở phía Bắc đến các khu rừng nhiệt đới, đồng bằng, đồi núi ở phía nam. Ngoài ra, Trung Quốc có lịch sử và văn hóa lâu đời với nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Hiện tại Trung Quốc đang trở thành điểm đến đang hot được nhiều du khách Việt Nam yêu thích trong mùa hè năm nay. Anh Đoàn Phước Trường, một blogger du lịch thường xuyên chia sẻ những trải nghiệm cùng nhiều hình ảnh cực đẹp lên các trang mạng xã hội tại đây. Từ đầu năm đến nay, anh đã du lịch Trung Quốc 5 lần liên tiếp qua 7 tỉnh, 12 thành phố và hơn 40 danh thắng nổi tiếng nhất.

Khách Việt chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm du lịch Trung Quốc

Trung Quốc hiện nay khác xa trong suy nghĩ người nước ngoài vì những lý do sau đây

  • Rất sạch sẽ ngoài phố và bên trong các cửa hàng, quán ăn.
  • Nhà vệ sinh công cộng có ở khắp nơi được miễn phí, dễ tìm, có nơi có cung cấp giấy.
  • Trang trí các điểm giao thông và dọc đường là hoa tươi bốn mùa.
  • Đường phố không có tiếng ồn, gần như không nghe thấy còi xe vì đa số là lượng xe ôtô và xe máy điện vì chính phủ đang trợ giá mua xe điện.
  • Các show diễn nghệ thuật đạt đỉnh cao, thượng thừa kết hợp công nghệ hiện đại mà các nước khác chưa làm bao giờ. Con người thân thiện, lịch thiệp, luôn hỗ trợ du khách hỏi đường, trợ giúp, có thiện cảm với người nước ngoài.
  • Camera khắp trong ngõ ngoài phố, giám sát bằng công nghệ AI cùng lúc nhận dạng ra “tiểu sử” của từng gương mặt. Trung Quốc đã và đang xây dựng hệ thống camera giám sát lớn và phức tạp nhất thế giới. Đến cuối năm 2023, đã có tới hơn 200 triệu thiết bị camera trên toàn quốc.
  • Đồ ăn hơi nhiều dầu và khá khó ăn. Tuy nhiên người dân đi bộ nhiều, tập thể thao, uống nước trà, thực phẩm chức năng nên khỏe mạnh, số lượng người già ngày càng tăng cao.
  • Dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc thì siêu chuyên nghiệp, từ kiểu dáng, hoá trang đúng hình tượng cổ trang và chụp hình, tuy giá khá cao nhưng chấp nhận.
  • Các sân bay và nhà ga sạch sẽ, giờ đi và giờ đến đúng đến từng phút, hiện đang đứng đầu thế giới về tàu cao tốc về số lượng, km, vận tốc.

  • Taxi giá rẻ hơn Việt Nam vì giá điện, xăng rất rẻ. Tài xế không thể chạy lòng vòng ăn gian vì bắt buộc nhập lộ trình vào máy, không chạy đúng bị phạt nặng.
  • Trung Quốc làm du lịch rất tuyệt vời vì có sự kết hợp giữa khách sạn, nhà hàng, hàng không, cửa hàng. Mỗi điểm danh thắng được bố trí chuyên nghiệp và chi tiết, không có hàng rong đeo bám chặt chém. Giá vé vào tham quan bằng nhau cho khách nước ngoài và người bản xứ.
  • Các công trình kiến trúc cổ ra cổ, kim ra kim, không lai căng, luôn tôn tạo theo đúng nguyên mẫu. Những cổ trấn thì giữ trọn vẹn từ nghìn nghìn năm tuổi, nằm liền kề các toà nhà chọc trời vun vút ngút ngàn nhưng không bị mất đi nét văn hóa ngàn năm.
  • Giao thông thuận tiện cho tất cả mọi người như metro, tàu điện trên cao, taxi, xe bus, xe công nghệ, tàu cao tốc.
  • Trung Quốc đang thúc đẩy mở cửa du lịch như giảm phí visa, đơn phương miễn visa cho nhiều nước, visa đoàn rất nhanh từ 3-8 ngày. Các hãng hàng không có giá vé hợp lý kích cầu du lịch, không tăng giá chặt chẹt người dân trong các dịp Lễ, Tết mà ngược lại còn giảm vé, mở thêm các chuyến bay.

  • Các hàng quán, shop đã không còn nói thách quá cao và mặc cả như các năm trước vì bán không đúng giá niêm yết, người dân sẽ gọi ngay đến cảnh sát địa phương có hình ảnh và số phone được dán khắp nơi.
  • Không có nạn trộm cắp, giựt đồ, cầm nhầm đồ, đánh nhau, cự cải, tội phạm vì hệ thống camera AI sẽ nhận diện ra ngay.
  • Việc thanh toán của khách hàng tại đa số các cửa hàng tiện lợi, đền chùa hay siêu thị sẽ được thực hiện hoàn toàn dựa trên hệ thống máy điện tử và mã QR mà không có nhân viên trực quầy. Đặc biệt vài nơi đã cho thực hiện thanh toán bằng nhận diện gương mặt thông qua camera mà không cần quét mã QR, không cần điện thoại, internet.

5 lý do chính nên khám phá và trải nghiệm Trung Quốc

Lịch sử và văn hóa lâu đời: có lịch sử hơn 5.000 năm, với nhiều di sản văn hóa phong phú và độc đáo.
Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ: sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, từ những dãy núi hùng vĩ như Himalaya, Thiên Sơn, đến các sa mạc mênh mông như Gobi, Taklamakan, hay những vịnh biển thơ mộng như vịnh Tam Á.
Ẩm thực phong phú và đa dạng: một trong những nền ẩm thực phong phú và đa dạng nhất thế giới. Mỗi vùng miền lại có những món ăn đặc trưng riêng với hương vị và cách chế biến độc đáo.
Chi phí du lịch hợp lý: so với các quốc gia du lịch nổi tiếng khác, chi phí du lịch tương đối hợp lý. Chi phí cho một chuyến du lịch Trung Quốc theo tour từ A đến Z từ 2,5 triệu đồng đường bộ và khoảng 12-20 triệu đồng bằng đường hàng không tùy vào thời gian và các điểm tham quan trong lịch trình.
Con người thân thiện và mến khách: Người dân Trung Quốc được biết đến với sự thân thiện và mến khách. Du khách sẽ luôn được chào đón nồng nhiệt và sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết tuy người dân ít sử dụng tiếng Anh.

Kinh nghiệm đổi tiền, mua sắm: nên đổi tiền mặt, trả ứng dụng hay quẹt thẻ?

Phải đổi tiền mặt mang theo mặc dù có cài đặt Alipay sau khi đã có tiền Tệ trong tài khoản hay tiền Việt được liên kết với một thẻ visa tại Việt Nam. Hầu hết các cửa hàng, quán ăn, thậm chí những người bán rau củ quả ngoài chợ trên phố ở Trung Quốc đều chấp nhận thanh toán qua Alipay hoặc Wechat. Với người Việt Nam khi đi du lịch tự túc thì thường sử dụng app Alipay, còn đi theo tour thì chỉ cần mang tiền Tệ mua xài ăn uống thêm. Chú ý tờ tiền mệnh giá 100 Tệ là lớn nhất trong khi các món đồ ăn thông thường, quà lưu niệm có giá chỉ vài tệ nên nhiều khi người bán hàng sẽ không có đủ tiền lẻ để trả lại. Nếu không kịp đổi Tệ ở Việt Nam thì có thể dùng thẻ Visa hay đổi qua người hướng dẫn viên tour Trung Quốc. Tuy nhiên, thẻ này chỉ dùng được ở cửa hàng lớn và số tiền thanh toán phải trên 100 tệ.

Sim du lịch vượt tường lửa phải mua trước ở Việt Nam

Nếu mua sim tại nhà mạng Trung Quốc thì sẽ cần bật VPN vì bị chặn một số trang web và dịch vụ phổ biến như Google, Facebook, YouTube, Zalo, X, Gmail. Cài VPN giúp vượt qua các hạn chế này và truy cập internet một cách tự do. Nếu mua sim tại Việt Nam thì không cần bật VPN vẫn có thể truy cập bình thường vì đã có cài đặt vượt tường lửa.

Tùy nhu cầu sử dụng, thời gian du lịch kéo dài bao nhiêu ngày để có thể lựa chọn loại Sim vật lý/ eSim du lịch Trung Quốc phù hợp cùng với dung lượng, số ngày du lịch, hình thức sử dụng như xem phim, xem Youtube hay chỉ lướt mạng, đọc báo. Các loại eSim sẽ có giá cao hơn so với Sim vật lý nhưng không đáng kể và không phải sim nghe gọi! Thông thường mọi người sẽ chọn eSim để không phải tháo lắp. Còn bên trong một thẻ Sim vật lý sẽ có sẵn que lấy sim nên không cần phải chuẩn bị trước.

Nhà vệ sinh: cú sốc văn hoá hay thói quen?

“Cú sốc văn hoá” tiếp đến mà được nhiều người đề cập chính là các nhà vệ sinh công cộng đều là bồn cầu dạng ngồi xổm. Lý giải cho việc ưa chuộng sử dụng bồn cầu xổm hơn hẳn so với bồn cầu bệt ở các nước khác, nhiều người Trung Quốc lý giải rằng đó là vì vấn đề vệ sinh.

Cảm giác không chạm lên bất cứ bề mặt nào, đặc biệt là khi đi vệ sinh công cộng, khiến họ cảm thấy sạch sẽ, an tâm hơn. Ngoài ra còn là về vấn đề liên quan đến sức khỏe. Cụ thể, tư thế ngồi xổm tương tự như tư thế squat khi tập thể dục. Bởi vậy mà tại nhiều nhà vệ sinh ở Trung Quốc, kiểu bồn xí xổm được chú thích là “Squat Toilet”. Nó giúp căng cơ chân, cơ mông và săn chắc phần đùi. Ngoài ra, nó cũng giúp hạn chế một số bệnh về đường ruột, trực tràng hay bệnh trĩ. Theo nhiều tài liệu, tư thế đi vệ sinh tốt nhất cho sức khỏe cũng chính là tư thế ngồi xổm.

Các phương tiện công cộng ở Trung Quốc: đa dạng, tiên tiến và chính xác đến từng phút
Taxi: Nếu cần di chuyển nhanh chóng với khoảng cách ngắn, có thể gọi xe trực tiếp taxi ngay trên đường hoặc thông qua app gọi xe phổ biến là DiDi (tượng tự như app Grab). Giá xe taxi ở Trung Quốc cũng khá rẻ, chỉ khoảng từ 10 tệ cho 3km đầu tiên và sẽ giảm hơn cho những km sau. Có thể thanh toán trên Alipay hay trả tiền mặt bằng…tiền lẻ.
Xe đạp: Xe đạp được sắp xếp ở các quảng trường lớn, các địa điểm đông người qua lại. Cần thanh toán bằng cách quét mã QR hay qua Alipay.

Ngoài ra có các phương tiện khác như xe buýt, tàu điện ngầm dưới đất, tàu điện trên không, tàu cao tốc và tàu lửa nếu cần di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác hoặc từ điểm này sang địa điểm khác với khoảng cách xa. Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với tổng độ dài hơn 4200 km với tốc độ từ 150 đến 350 km/h.

Những hình thức đi du lịch Trung Quốc phổ biến

Chỉ cần giấy thông hành, khách Việt có thể ghé thăm các điểm du lịch nổi tiếng tại tỉnh Vân Nam như Hà Khẩu, Bình Biên, Mông Tự, Kiến Thủy, Di Lặc. Thời gian để đi các tour đường bộ sang Trung Quốc thường ngắn ngày, 3 ngày 3 đêm hoặc 2 ngày 1 đêm, phù hợp để du khách đi chơi dịp cuối tuần. Chi phí chuyến đi từ 3,5 triệu đồng. Đây là đường tour “cháy hàng” trong mùa hè này bởi mức giá linh hoạt, thủ tục dễ dàng. Hiện tại, hầu hết tour Trung Quốc đều có thể dễ dàng xin visa đoàn nên khách sẽ tốn ít thời gian.

Du khách cũng có thể đi đường bộ qua biên giới sau đó đáp các chuyến bay nội địa hay tàu cao tốc để đến các thành phố khác nhưng buộc phải có hộ chiếu và visa. Theo đó, nhóm khách này sẽ được ưu tiên làm thủ tục trước để kịp giờ tàu chạy.

Cách cuối cùng là đi tour đoàn theo đường hàng không quốc tế, đa phần xuất phát từ TP.HCM hay Hà Nội. Thị thực được cấp cho cả đoàn du lịch và không dán vào hộ chiếu. Do đó nhân viên hải quan sẽ không đóng dấu xuất nhập cảnh vào hộ chiếu mà sẽ đóng dấu vào vé máy bay. Chỉ cần một người không quay về Việt Nam đúng ngày, cả đoàn du lịch sẽ bị ảnh hưởng. Công ty du lịch đó cũng bị giải trình và chịu trách nhiệm.

Vì sao các danh thắng Trung Quốc là điểm du lịch phổ biến của người Việt?

Điểm nổi bật của các hành trình là đều đi qua các điểm nổi tiếng tại “đất nước tỷ dân” như rừng cây phong đỏ tại Thành Đô, thung lũng và hồ nước xanh như ngọc bích Cửu Trại Câu, Hàn Châu đẹp mê ly, Vạn Lý Trường Thành hiên ngang cổ kính. Ngoài ra, du khách có thể trải nghiệm những điều “độc nhất” trong các tour Trung Quốc như tham quan công viên Gấu Trúc Thành Đô, chiêm ngưỡng thác nước Trân Châu trong bộ phim Tây Du Ký năm 1987, show nghệ thuật Tình Cửu Trại Thiên Cổ với âm thanh ánh sáng hoành tráng. Còn nếu muốn bị cuốn hút bởi sự nhộn nhịp, những ánh đèn xanh đỏ nhấp nháy trên đường phố xa hoa nhộn nhịp thì những thành phố sắc màu rực rỡ và tuyệt vời như Trùng Khánh, Tây An, Thượng Hải và Bắc Kinh luôn chào đón bạn. Nếu ưa thích mạo hiểm, Trung Quốc có rất nhiều cơ hội cho cuộc phiêu lưu của bạn như chinh phục nhiều dãy núi ở miền Tây Trung Quốc như Võ Đang, Nga My, Thiên Sơn, Thiếu Lâm, Ngọc Long Tuyết Sơn.

Những hình ảnh non nước hữu tình tưởng chừng chỉ có trên thước phim Kim Dung thì nay sẽ được tái hiện sinh động trong những chuyến du lịch này. Buổi tối những chiếc đèn lồng được thắp lên, những chiếc xe bán kẹo hồ lô thơm lừng, những nồi bánh bao nóng hổi bốc khói làm cho ai cũng có cảm giác thèm ăn. Đi bộ trên cầu Nam Phố bạn cảm giác như lạc vào thế giới phim truyện cổ trang của Trung Hoa ngày xưa, vào các ngày lễ hội, chắc chắn sẽ tạo những ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Những cung đường nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất với du khách Việt?

6 hành trình đáng chú ý là tour Đại Lý – Lệ Giang – ShangriLa- Côn Minh- núi tuyết Ngọc Long, tour Bắc Kinh – Thượng Hải – Hàng Châu- Tô Châu- Ô Trấn, tour Trùng Khánh- Nam Xuyên, tour Thành Đô – Cửu Trại Câu- Lạc Sơn- Nga My Sơn, tour Phượng Hoàng Cổ Trấn- Trương Gia Giới và tour cuối cùng cũng là tour hot nhất Trịnh Châu- Khai Phong Phủ- Lạc Dương- Thiếu Lâm Tự – Tây An- đội quân đất nung Tần Thủy Hoàng.

Tuy nhiên ấn tượng nhất đối với tôi lại là tour Trịnh Châu- Khai Phong Phủ- Lạc Dương- Thiếu Lâm Tự – Tây An vì tour này đi dài ngày nhất (8 ngày), xa nhất, chuyển tiếp 2 chuyến bay nội địa, giá cao nhất (22 triệu đồng), bị dời ngày khởi hành đến 2 lần vì không đủ khách, đặc biệt nhất đây cũng là tour đầu tiên được tổ chức lại từ sau đại dịch, có nghĩa là tôi đã phải chờ đợi hơn 5 năm. Các địa danh trong tour đã gắn liền với nhiều nhân vật lịch sử quen thuộc qua các bộ phim làm say đắm bao thế hệ như Bao Thanh Thiên, các vị Hoàng đế Tần Thủy Hoàng, Lý Thế Dân, Võ Tắc Thiên, Đường Tam Tạng, Dương Quý Phi, Dương Gia Tướng. Tôi thật sự vỡ ào khi tận mắt chứng kiến “Long đầu trảm”, “Hổ đầu trảm” và “Cẩu đầu trảm” tại phủ Khai Phong, nơi Bao Công xử án.

Nền ẩm thực phong phú và đa dạng

Người ra nói rằng, con đường ngắn nhất để đi đến tình yêu là thông qua dạ dày. Quả đúng như vậy, Trung Quốc với nhiều món ăn nức tiếng khiến du khách chỉ cần một lần nếm thử thôi là đã nghiền và mê tít luôn rồi. Đặc biệt, nơi đây có rất nhiều món đặc trưng, tưởng chừng đơn giản thôi nhưng lại có bí quyết riêng khiến nơi khác dù có bắt chước cũng khó mà sánh bằng. Đặc biệt, cách trình bày ẩm thực lại bắt mắt và độc đáo đã góp phần tăng hương vị của món ăn lên một tầm cao mới. Nếu bạn trót mê mẩn những món ăn Trung Quốc tại những nhà hàng trong nước, thì bạn sẽ có thêm một lý do nữa để lựa chọn du lịch Trung Quốc mùa hè này đấy. Một số trong những hương vị riêng biệt mà bạn cảm nhận được ở Trung Quốc là món ăn cay Tứ Xuyên, bánh bao Thượng Hải, thịt cừu và bánh mì từ Tân Cương và vịt quay Bắc Kinh giòn tan, vàng ngọt.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT NÀY

Đánh giá 5 / 5. Lượt: 2

Hotline đặt Combo – Phòng khách sạn – Tour du lịch – Vé máy bay giá siêu tốt: 0908 341 702
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Close
Index