Điểm đếnViệt Nam

Tận hưởng sự bình yên tại cao nguyên Măng Đen – nàng tiên ngủ trong rừng

(2)

Mình biết đến Măng Đen (Kontum) từ lâu rồi, nhưng vẫn chưa có dịp để đi. Tự nhiên hè này lại nổi hứng muốn đến thử nơi này một lần. Trước một tháng, mình vô cùng háo hức, vì bản thân không thích đến những nơi quá đông đúc ồn ào, chỉ thích những chỗ vắng vẻ, nhưng phải có dịch vụ chất lượng ổn. Vì đây là một điểm đến không quá phổ biến, nên khi rủ những người bạn xung quanh, ai cũng không biết đây là đâu và đều từ chối. Vì vậy nên mình quyết định đi một mình.

Tận hưởng sự bình yên tại cao nguyên Măng Đen – nàng tiên ngủ trong rừng

Trước 5 ngày khởi hành, mình liên tục kiểm tra xem tình hình thời tiết tại Măng Đen như thế nào, vì đang là mùa mưa nên rất ít khách du lịch. Nhiệt độ lúc nào cũng dao động từ 16 – 22 độ C, quá lý tưởng, nhưng hy vọng là trời đừng mưa khi mình đến.

Bắt chuyến xe lúc 17h30 tại Bến xe Miền Đông, lên ngủ một giấc tới Măng Đen lúc 6h sáng. Xe chở thẳng mình tới khu biệt thự mình đã book phòng trước. Bước chân xuống xe là một cảm giác tuyệt vời không gì có thể diễn tả được. Trời lúc này buốt lạnh, không khí thơm mùi hương của cây cỏ, và đặc biệt là những làn sương mỏng phủ trắng trên những ngọn thông. Vì quá bất ngờ, nên khi vào check in khách sạn, mình đã quyết định ở thêm 1 ngày nữa.

Măng Đen nhỏ, chỉ đi trong nửa ngày là hết. Nhưng nếu muốn khám phá những gì tự nhiên nhất, thì 1 tháng vẫn chưa đủ. Mình nhớ những buổi sáng lái xe máy, hít vào lồng ngực những làn sương cùng làn gió mát lạnh, lái xe quanh những đồi thông, những con đường nhỏ uốn lượn trên các triền đồi. Nhớ những ngôi biệt thự nhỏ xinh nằm dưới tán rừng thông, những hồ nước xinh xắn ẩn hiện dưới các thung lũng. Nhớ những anh chị bỏ thành phố lên đây lập nghiệp, ai cũng lạc quan và tràn đầy năng lượng.

Lúc mình đến đang là mùa mưa, nhưng may mắn là trong suốt những ngày ở đây thì mình chỉ gặp những cơn mưa phùn nhẹ nhẹ, chỉ đủ vương trên áo. Còn sương mù thì như là đặc sản ở nơi đây. Sương khắp nơi khắp lối, thậm chí đến 10 giờ sáng vẫn còn sương mù khắp các cánh rừng. Hít vào thật sâu, thở ra thật nhẹ, cảm giác tuyệt vời lắm.

Nơi đây còn mang đến những bất ngờ khác cho mình. Đó là những loài thực vật ôn đới, như cây sồi – dẻ gai, mâm xôi dại, kiwi dại,… đều xuất hiện như một sự kì diệu của thiên nhiên. Những cây dẻ cổ thụ đến mùa là rụng trái xuống đất, và chúng mình đi cùng nhau đi nhặt, ai cũng được cả rổ to. Đôi lúc mình nghĩ rằng, nơi đây chính là miền cổ tích trong kí ức của mỗi người.

4 nơi check-in cứ lên ảnh là hứng triệu like này đã khiến Đắk Lắk bỗng chốc nổi đình đám ở Tây Nguyên

Trời đêm 16 độ C thì ăn gì là ngon nhất? Đó là gà nướng cơm lam nóng hổi, thơm mùi lá rừng hòa quyện với những thứ gia vị đặc trưng. Hoặc là lẩu xuyên tiêu thơm nức mũi, cay xé họng nhưng vẫn không làm mình chảy mồ hôi vì trời lạnh. Tất cả đều là những trải nghiệm tuyệt vời.

Măng Đen không nổi tiếng với những khu du lịch, địa điểm ăn chơi check in tấp nập. Măng Đen là một thị trấn nhỏ bình yên giữa những cánh rừng thông sương phủ. Vì vậy, nếu bạn muốn tạm quên đi thế giới bên ngoài, và tận hưởng những giây phút bình yên một mình hoặc cùng với những người yêu thương thì hãy đến đây, còn nếu muốn tìm những nơi ồn ào tấp nập thì Măng Đen sẽ không phù hợp.

Sau đây là những hướng dẫn chi tiết:

– Di chuyển: Đi xe giường nằm là tiện nhất, vì Kontum không có sân bay. Có nhiều xe đi từ Saigon (BXMĐ) thẳng đến Măng Đen, mình đi xe Phượng Thu, giá vé 230k/vòng. Xe xuất bến từ 17h30 đến 6h sáng hôm sau. Có các hãng xe như Minh Quốc, Phượng Thu,… Hoặc nếu bạn nào muốn khám phá tp.Kontum thì có thể chọn các tuyến đến tp.Kontum rồi sau đó lên Măng Đen bằng xe buýt liên huyện.

– Lưu trú: Ở Măng Đen có rất nhiều homestay nhỏ xinh, dễ thương và giá cả vừa phải từ 300k – 400k/đêm/phòng giường đôi với tiện nghi đầy đủ hoặc phòng dorm với giá rẻ hơn. Có thể kể đến một vài địa điểm nổi bật như La Plateau, Sum Villa, Toki Măng Đen, Măng Đen Đại Ngàn. Ngoài ra còn có những khách sạn lâu năm như Hoa Sim, Đồi Thông, Hoàng Vũ,…

Mình đã ở tại Wonder Warm Hostel, một ngôi biệt thự nhỏ xinh với những anh chị chủ rất thân thiện và vui vẻ. Vì không muốn ăn vỉa hè quá nhiều nên mình cũng đã đề nghị các anh chị cho mình ăn cơm nhà chung, và thế là mình cũng được tận hưởng cảm giác ấm cúng như những người trong một nhà.

– Địa điểm tham quan: Măng Đen không có nhiều địa điểm như các vùng du lịch khác, nhưng tổng thể thì nơi đây có vô số cảnh đẹp mà chỉ cần bật máy ảnh lên thì sẽ có cả một bộ sưu tập cho các bạn. Những con đường quanh co, hai bên là những rặng thông xanh ngắt, thoang thoảng mùi nhựa thông. Văng vẳng là tiếng chim hót líu lo, khí hậu mát lành mang nét hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng. Mỗi ngày mới, mình lại phát hiện ra thật nhiều góc lạ.

o Hồ Đắk Ke: Đây là địa điểm phải đến ở Măng Đen, cảnh quan sẽ đặc sắc hơn vào mùa xuân vì có hoa mai anh đào nở, còn hiện tại khu du lịch đang được tu sửa nên nếu muốn sống ảo cùng các vật nhân tạo thì có lẽ sẽ không phù hợp.

o Thác Pa Sỹ: Ngọn thác nằm giữa những thung lũng xanh mát, trên đường đến đây các bạn sẽ tha hồ trầm trồ vì những thung lũng, những rặng thông ngút ngàn ven đường.

o Hồ Toong Đam (KDL Hoàng Vũ)

o Làng Kon Bring: Làng của người Mơ Nâm, một ngôi làng đặc trưng của Tây Nguyên với ngôi nhà rông ngay ở giữa làng. Đường đi đến đây cũng rất đẹp.

o Làng Kon Von Kle: Xa hơn làng Kon Bring, cuộc sống nơi đây còn nhiều vất vả. Có nhiều cảnh đẹp, những ngôi nhà sàn thoai thoải theo triền dốc, và các cánh đồng nhấp nhô uốn lượn.

o Đức Mẹ Măng Đen

o Một số nông trại, những khu biệt thự sẽ là những địa điểm chụp ảnh vô cùng lý tưởng, mọi thứ đẹp một cách tự nhiên, không có sự sắp xếp của bàn tay con người.

– Ăn uống: Nơi đây không có nhiều địa điểm ăn uống, nhưng nhìn chung giá cả khá rẻ, vì vẫn là một thị trấn nhỏ chưa bị tác động xấu bởi du lịch.

o Gà nướng Cô Sinh: Một địa điểm quá nổi tiếng, gà ngon, thơm hương vị lá rừng, ăn rất lạ, mình ăn 2 lần mà vẫn thèm ăn nữa.

o Lẩu xuyên tiêu: Một địa điểm phải đến ở Măng Đen, giữa khí trời lạnh buốt thì ngồi ăn lẩu cay với bạn bè rất tuyệt, nước lẩu ngọt thanh của những gia vị tự nhiên là dây sâm rừng, cứ muốn ăn mãi.

o Một số quán lề đường khá sạch sẽ, giá rẻ, thật ra ở đây trời lạnh nên ăn gì cũng thấy ngon và dễ chịu. Buổi tối ở đây rất ít quán mở cửa, chỉ có khu chợ huyện có vài quán nhỏ, ăn ở những nơi này cũng có cảm giác thú vị, như được trở lại những ngày ấu thơ. Và nếu các bạn muốn ăn cơm nhà, có thể yêu cầu các homestay cung cấp. Chỗ mình ở, các anh chị nấu rất ngon.

– Phương tiện giao thông: Có nhiều nơi cho thuê xe máy, mình thuê ở biệt thự Tuyết Sơn, cô chủ rất vui tính và thân thiện. Giá khoảng 150k/ngày, hơi cao nhẹ nhưng vì đây là nơi ít người đến nên mình cũng vui vẻ đồng ý, và các bạn nên thuê xe số, đừng thuê các loại cub vì sẽ không leo đèo nổi.

– Mùa: Mùa mưa từ tháng 5 – 11 hằng năm, mưa, lạnh, chủ yếu là mưa phùn, mùa này ít khách du lịch nhưng chúng ta sẽ tận hưởng được hết vẻ đẹp của Măng Đen. Cuối năm sẽ có một đợt lạnh và làm những cây mai anh đào trút lá, để rồi nở hồng cả bầu trời xuân. Mùa xuân là mùa đẹp nhất ở đây, khi hoa mai anh đào nở rực mọi nơi, không hề thua kém bất kì vùng đất ôn đới nào.

Với chi phí không quá cao, nhưng lại được tận hưởng một sự thư thái, yên bình và phong cảnh vô cùng đẹp thì Măng Đen xứng đáng là một điểm đến mới khi các bạn đã quá chán những nơi tấp nập khác. Và hy vọng rằng bài review của mình sẽ giúp ích cho các bạn về một địa điểm nên đến sắp tới. Nhưng hãy cố gắng giữ gìn vẻ hoang sơ của Măng Đen nhiều nhất các bạn nhé.

Theo Le Tuan My

‘Ốc đảo bí mật’ thơ mộng ở Tây Nguyên thu hút giới trẻ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT NÀY

Đánh giá 3 / 5. Lượt: 2

Hotline đặt Combo – Phòng khách sạn – Tour du lịch – Vé máy bay giá siêu tốt: 0908 341 702
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)