Điểm đếnTrải NghiệmVăn HoáViệt Nam

Mộc Châu và hành trình trải nghiệm 3N2D đầy bất ngờ và thú vị với người dân tộc Mông và Thái

3.3
(12)

Mộc Châu có lẽ là cái tên không còn xa lạ với mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ đam mê xê dịch. Mình cũng vậy, kỳ nghỉ tết 2020 vừa rồi mình đã chọn Mộc Châu là điểm dừng chân. Tuy nhiên, mình hơi khác mọi người, thông thường mọi người chỉ đi 2N1D, còn mình dành cả kỳ nghỉ 3N2D để ở Mộc Châu. Có lẽ cũng bởi vậy mà mình đã khám phá ra những điều cực kỳ hay ho mà chưa chắc tất cả mọi người đều biết. Và nếu có ai đó hỏi rằng mình có quay lại Mộc Châu nữa không, thì không chần chừ gì nữa, “tất nhiên rồi, mình chắc chắn sẽ quay lại”.

Như đã nói ở trên, mình là người đam mê xe dịch vả lại học chuyên ngành du lịch, nên rất thích du lịch tự túc, tự khám phá. Mình chọn đi xe máy. Đường đi Mộc Châu không khó đi lắm, không đổ đèo leo núi nên hầu như xe nào cũng có thể đi. Trên đường mình còn thấy cả Click đèo nhau đi phượt cơ.

Mình di chuyển theo hướng Láng Hoà Lạc, đi thẳng phía đường Trần Duy Hưng theo hướng Đại lộ Thăng Long, đi khoảng mấy chục km sẽ có biển báo Láng Hoà Lạc, sau đó cứ men theo Láng Hòa Lạc đi thẳng lên thành phố Hòa Bình. Mình đã từng đi cả 2 đường và mình thấy cách này đi nhanh hơn rất nhiều và đường cũng vắng nên không tắc, đặc biệt Láng Hoà Lạc cực đẹp nha bạn. Tuy lúc đầu đi dò map hơi khoai nhưng đi 1 lần rồi sau bạn sẽ rất nhớ.

Sau khi đi lên được thành phố Hòa Bình rồi sẽ có biển chỉ đường đi Sơn La. Đi theo hướng chỉ đường lên dốc Cun, dốc mà có đèo khá nguy hiểm và có nhiều vạch gờ vàng giảm tốc nên các bạn đi bình tĩnh và đúng làn đường của mình nhé vì xe to đi lại, xuống dốc khá nhiều, sau đó thẳng theo quốc lộ 6 là tới Cao Phong. Sau đó các bạn cứ đi thẳng là sẽ đến Mộc Châu theo các biển chỉ dẫn. Khuyên các bạn nên đi ban ngày và tránh đi ngày mưa nhé vì trên đó mây ngưng tụ nên thời tiết rất mù, nếu đi đêm + thời tiết sương mù hãy nhớ bật xin nhan, có lắp đèn trợ sáng thì hãy dán một miếng nilon vàng trước đèn để phá sương nhé, bởi đèn trắng càng làm mắt ta có cảm giác nhiều sương hơn. Mọi người đi đường nhớ chú ý tốc độ và không vượt qua vạch kẻ vàng nhé, công an ở đây nghiêm lắm không xin được đâu, nộp phạt qua bưu điện tốn thêm bao nhiêu ấy.

Lịch Trình

Ngày 1: 6h Bến xe Mỹ ĐÌnh – 8h Thủy Điện Hòa Bình – 10h Check in Đèo Đá Trắng – 11h Bản Lóng Luông – 19h Homestay Thung Lũng Ba Đồi Chè.
Ngày 2: 7h30 Bản Pá Phách – 13h di chuyển lên bản Áng và checkin homestay MaMa’s House cất đồ tại homestay rồi di chuyển đi tham quan Bản Áng,Chimi Fram, Dâu Tây Mộc Châu, đồi thông – 18h dùng tối tại homestay
Ngày 3: 7h30 Thung Lũng Mận – 13h đồi chè trái tim – 15h di chuyển về Hà Nội – 20h có mặt tại Hà Nội.

Lưu Trú: Ngày 1 mình ở homestay Thung Lũng Ba Đồi Chè, nghe tên là các bạn cũng có thể hình dung ra được là homestay này nằm lọt trong lòng của 3 đồi chè bao xung quanh nên view ở đây vào buổi sáng rất là đẹp phòng cũng rất đẹp và sang choảnh nữa và cô chú ở đây rất là nhiệt tình. ở đây buổi tối có đồ nướng và lẩu, sáng có mỳ ăn sáng giá cả rất hợp lý .

Ngày 2 mình ở homestay MAMA’s House bản Áng phòng ở đây rất là đẹp và mới bố cục trang trí rất là hợp lý. homestay nằm giữa 1 rừng mận và mình đi đúng vào mùa mận đang bắt đầu nở hoa nên view ở đây rất là chill buổi tối ở đây có lẩu và đồ nướng 150k/người sáng có bánh mỳ và mỳ tôm cho các bạn ăn sáng.

Chi Tiết Trải Nghiệm với Đồng Bào Dân Tộc Mông

Ngày 1

6h sáng ngày 30/12/2019 mình di chuyển từ bến xe Mỹ Đình đi theo hướng Hòa Lạc Hòa Bình đến 8h sáng mình có mặt tại đập thủy điện Hòa Bình checkin đập thủy điện và thăm quan vé tham quan đập thủy điện 20k/người đến 9h mình di chuyển lên bản Lóng Luông. Trên đường di chuyển đến bản Lóng Luông mình còn dừng chân checkin tại Đèo Đá Trắng hôm mình đi do thời tiết mưa và nhiều mù nên mình không được chiêm ngưỡng nhiều vẻ đẹp của Đèo Đá Trắng mình tiếp tục di chuyển đên 11h mình có mặt tại bản Lóng Luông và mình đã quyết định đi sâu vào trong bản để tìm hiểu lối sống cũng như là văn hóa của người dân trong bản.

Mình thật sự may mắn khi mình đi đúng vào dịp Tết truyền thống của Đồng Bào dân Tộc Mông diễn ra từ ngày 25/11 đến ngày mùng 5/12 Âm lịch và tình cờ mình được mời vào tham dự nghi lễ Mời Ma về nhà đầu năm mới của người Mông để cầu Bình An và May Mắn trong năm mới và được dùng bữa cơm năm mới của người Mông với những món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của người Mông với những món từ Lợn Mông, Gà chạy đồi, và râu sạch do chính người dân trồng trên núi.

Trước khi mình đi Mộc Châu lần này minh mới được nghe có món Pịa Dê, Pịa Trâu thôi nhưng lần này mình bị bất ngờ ở người Mông có Món Pịa Lợn (Phân Non của Lợn) và mình đã ăn 2 bát và thật sự rất ngon mọi người ạ, ban đầu có vị đắng ngắt như thuốc vậy rồi dàn dần dịu ngọt dần trong cổ họng mình. Thật sự mình rất ấn tượng về bản sắc văn hóa của Đồng Bào Dân Tộc Mông, bên cạnh đó còn có các em bé trong bản thật sự rất là đáng yêu và ngây ngô. Và đây cũng là Lý do mà vì sao mình không đi tham quan được thác Chiềng Khoa khi mà đồng bào dân tộc Mông rất là hiếu Khách thì mình làm gì có cơ hội từ chối.

Sau khi tham dự nghi lễ và dùng cơm cùng mọi người xong mình được giữ lại qua đêm trong bản vì trong người có chút Men nhưng mình xin phép hẹn lần tới sẽ chắc chắn quay lại đây một hoặc nhiều lần nữa. Người Mông rất chất phát, chân thật và hiếu khách. Xong xuôi mình di chuyển về homestay Thung Lũng Ba Đồi Chè nghỉ ngơi và chuẩn bị cho ngày 31/12 (khi ra về họ cho Mình 1 chai rượi Mông và 2 bánh Dày về làm quà)

Các bạn chú ý khi di chuyển ngày 1 vì đi đường đèo liên tục nên rất là nhiều sương mù nên đi chậm và bật đèn phá sương và đổ đầy xăng từ dưới thành phố Hòa Bình và đi đảm bảo tốc độ vì có rất là nhiều chốt CSGT và nhớ mua ít kẹo để cho các bạn nhỏ trong Bản các bạn ấy sẽ rất quý.

Ngày 2

6h30 dậy đón Bình Mình và chụp ảnh homestay vào buổi sáng, dùng bữa sáng tại Homestay bữa sáng có Mỳ trứng hoặc mỳ xúc xích. 7h30 mình dọn đồ trả phòng và mình di chuyển lên Bản Pá Phách mùa này nơi đay đang có mùa hoa cải trắng với những đồi hoa cải trắng lung linh trong sương sớm và mình lại may mắn tiếp tục được ăn tết cùng với người Mông trong Bản với những món ăn mang đậm bản sắc của người Mông như Măng Đắng luộc, thị lợn Mông xào Măng, nộm đu đủ, …

Và mình thấy ở người Mông trong năm mới mâm cỗ nào cũng sẽ có duy nhất 1 bát tiết canh và mọi người sẽ chia nhau mỗi người 1 miếng cho hết bát đấy. Vì người Mông quan niệm màu đỏ là màu của may mắn đến 13h mình xin phép mọi người mình di chuyển về Bản Áng nhận homestay MAMA”s house mình nhận phòng và di chuyển đi tham quan bản Áng.

Địa điểm đầu tiên mình chọn đó và vườn dâu Chimi Fram xong mình dạo quanh đồi thông 1 vòng thật sự đồi thông và vườn dâu tây rất đẹp và tình cờ mình có nối chuyện với mấy cô làm trong trại dâu thì biết được là cô là người dân tộc Thái và mình đã được cô dân về nhà tham quan bản Áng 3 cũng như là cộng đồng và những phong tục của người Thái. 19h mình di chuyển về homestay tắm rửa và dùng tối tại homestay và nghỉ ngơi để cho ngày đi ngày mai.

Một số lưu ý cho các bạn khi tham quan ngày thứ 2: đừng lên bản Pá Phách khá là khó đi vì vẫn còn đường đất vì bản nằm sâu bên trong, trước khi vào đến bản Pá Phách các bạn sẽ được đi qua khu nuôi bò của người dân mình có xin phép vào tìm hiểu tham quan nhưng hình như có lý do gì đó mà tất cả các nhà mình hỏi đều không cho vào tham quan và mình có chụp ké được 1 số bức ảnh các chú bò sữa rất là đáng yêu. tiếp theo các bạn nên đặt đồ ăn tại homestay trước 16h không là sẽ không có đồ ăn tối vì quanh chỗ đấy buổi tối không có chỗ nào bán dồ ăn các bạn muốn ăn thì phải quay về tận thị trấn Môc Châu rất là xa.

Ngày 3

6h30 dậy vệ sinh cá nhân và gọi đồ ăn Sáng tại homestay 7h30 trả phòng và mình di chuyển lên thung lũng mận Nà Khà. mình có được anh chủ homestay gợi ý lên thung lũng mơ vì lúc mình đi hoa mận chưa nở rộ mới chỉ lác đác thôi nhưng vì lịch trình và để đảm bảo thời gian về Hà Nội tránh tối vì đi tối đi đường đèo nguy hiểm nên mình vẫn quyết định đi thung lũng mận. Khi lên đến nơi mình bị bất ngờ khi nguyên 1 thung lũng mận to khổng lồ nhìn tư trên cao xuống rất là đẹp và khi đến thung lũng mận sẽ có rất là nhiều người đón các bạn mời vào nhà check in nhưng các bạn đưng vội vào mà hãy chạy thẳng xuống dưới sâu dưới thung lũng mận để tham quan trước vì mình thấy dưới đấy hoang sơ mà đẹp hơn rồi trò chuyện với người dân tộc dưới đấy trên lưng cõng cháu 4 tháng tuổi tay vạc đất bón phân cho gốc mận.

Sau khi tham quan trải nghiệm thung lũng mận xong mình di chuyển về đồi chè trái tim Mộc Châu trên đường đi mình có ghé lại quán ăn để dùng bữa trưa ngày hôm đấy.

Đồi chè trái tim Mộc Châu các bạn có thể thuê trang phục dân tộc để checkin 20k/bộ rất là đẹp, sau khi tham quan xong các bạn có thể mua 1 ít quà Mộc Châu về cho người thân như chè Mộc Châu, Mận Mộc Châu trái mùa.

14h Sau khi tham quan đồi chè trái tim xong thì mình chuẩn bị đồ và di chuyển về Hà Nội. 7h30 có mặt tại bến xe Mỹ Đình an toàn.

Một số lưu ý ngày thứ 3: vì mùa này đường sẽ có rất nhiều sương nên các bạn thu xếp về sớm tránh đi đèo buổi tối và đi đúng làn đường và đúng tốc độ vì trên đường về sẽ có rất nhiều chốt công An giao thông tiếp là mua quà về thì các bạn nên hỏi giá trước để tránh tình trạng chặt chém.

Một số bản sắc Văn hóa của người Mông mình cảm nhận được sau khi ăn tết 2 ngày với đồng bảo dân tộc Mông:

Nét đặt trưng đầu tiên đó là kiến trúc ngôi nhà sẽ có 1 hàng chai thủy tinh trống đế chạy quanh nhà mà không dân tộc nào có và nhà sẽ sát mặt đất không giống như người Thái sẽ là nhà sàn trên cao, thứ 2 là người phụ nữ không phải làm cơm mà làm cơm sẽ do con trai làm và người phụ nữ sẽ rửa bát và khi ăn người phụ nữ ngồi dưới nhà đàn ông ngồi trên nhà, thứ 3 là nghi thức rượi vòng của người Mông 8 vòng mỗi vòng 2 chén, tiếp theo đó là về sự kết đôi vợ chồng của người dân tộc Mông rất là sớm bằng tuổi mình 20 tuổi đã có 1 đến 2 bé rồi và mình quý người Mông nhất là ở chỗ họ rất là chất phát, chân thật và rất hiếu khách.

Qua chuyến đi tham quan và trải nghiệm thực tế này đã để lại trong mình rất nhiều kỷ niệm sâu sắc từ truyền thống văn hóa của người dân tộc rồi đến Thiên Nhiên đã để lại trong mình những ấn tưng khó quên và mình sẽ quay lại đây trong thời gian sớm nhất vì mình vẫn còn hẹn với các người bạn dân tộc Mông nơi này.

Và các bạn có ý định đi Mộc Châu mùa này thì tầm 1 tuần nữa hẵng đi vì lúc đấy hoa mận mới thực sự nở rộ cong bây giờ mới lác đác một số bông thôi hoặc là lên vào tháng 6 mùa mận chín. Cảm ơn tất cả các bạn đã đọc bài viết dài của mình.

Theo Trần Thỏa/ gotravel248
IG: thoa.travel248

Xem thêm bài viết

Fairy House Homestay – ngôi nhà cổ tích giữa cao nguyên Mộc Châu
Review Mộc Châu: Gia đình 9X có con nhỏ mách cách du lịch Mộc Châu 2 ngày cuối tuần, chỉ 3 triệu đồng vẫn ăn ngon, chơi đã
Trốn nắng Hà Nội – vi vu Mộc Châu 2N1Đ

Review Mộc Châu 3N2Đ chưa tới 2 triệu/người
Vì sao phải đến Mộc Châu một lần trong đời?

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT NÀY

Đánh giá 3.3 / 5. Lượt: 12

Hotline đặt Combo – Phòng khách sạn – Tour du lịch – Vé máy bay giá siêu tốt: 0908 341 702
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)