Điểm đếnViệt Nam

Vì sao phải đến Mộc Châu một lần trong đời?

(1)

Vì sao phải đến Mộc Châu một lần trong đời? Câu trả lời là vì ĐẸP. Sao lại bỏ qua một nơi non nước hữu tình, khí hậu mát mẻ tuyệt vời như thế này?

Vì sao phải đến Mộc Châu một lần trong đời?

Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn, có khí hậu ôn đới gió mùa. Các điểm du lịch nổi tiếng phải kể Hang Dơi, rừng thông Mộc Châu, thác Thái Hưng và không thể thiếu các đồi chè, đồng cỏ ở thị trấn NT Mộc Châu. Ban Quản lý Du lịch Quốc gia Mộc Châu của huyện đang triển khai hoàn thành các khu du lịch sinh thái ở thị trấn Mộc châu và NT Mộc Châu. Hiện nay đã có một số khu đã triển khai: thác Dải Yếm, Hang Dơi, khu hồ sinh thái và rừng thông bản Áng, Đông Sang.

Mộc Châu nằm trên trục Quốc lộ 6, có quốc lộ 43 và 37 chạy qua. Một số xã của huyện Mộc Châu tiếp giáp với lòng hồ sông Đà nên cũng có nhiều điều kiện để phát triển du lịch đường thủy.

Nên du lịch Mộc Châu mùa nào?

Mộc Châu nổi tiếng là mùa nào cũng đẹp, vì thế, bạn có thể lên kế hoạch đi du lịch Mộc Châu bất cứ khi nào bạn muốn nhé!

Tháng 11 đến Tháng 1 có hoa cải trắng nở tràn trên núi, bạn có thể đến những nơi có hoa cải trắng đẹp và nhiều nhất như rừng thông Bản Áng, bản Pa Phách, khu vực Ngũ Động Bản Ôn, bản Cóc…
Tháng 1 đến Tháng 3 có hoa mận, hoa đào. Bạn nên đến Mộc Châu vào những ngày cuối năm và đầu năm mới. Ở các bản Lóng Luông, Thông Cuông, Pa Phách, Thung lũng mận Nà Ka, Bản Áng…là nơi tập trung nhiều đồi hoa nhất, và bạn phải vào sâu trong bản để có những khung hình đẹp.
Sang Tháng 4 có hoa ban nở trắng rừng, nhiều nơi khắp Mộc Châu sẽ cực lung linh. Gợi ý là bạn nên chụp hình check in bên những căn nhà “cô đơn” giữa rừng ban, hoặc chọn một mô đất cao, cành cây cao để lên hình cho đẹp nhé!
Đến Tháng 5 – tháng 8 là mùa mận chín ở Mộc Châu. Tha hồ cho bạn chụp ảnh check in và thưởng thức mận Mộc Châu chấm chẳm chéo – một đặc sản của người Thái ở Mộc Châu.
Tháng 9 – 10, Mộc Châu vào mùa lúa chín. Chưa kể là thác Dải Yếm sẽ vào mùa nước đẹp nhất.

Review Mộc Châu mùa siêu đẹp, tận hưởng cuối tuần thảnh thơi

Những địa điểm đẹp nhất ở Mộc Châu

Đỉnh Pha Luông

Được mệnh danh là nóc nhà của cao nguyên Mộc Châu, Pha Luông luôn đứng đầu trong danh sách những địa điểm của những ai đam mê du lịch, đặc biệt là du lịch phượt. Gây ấn tượng mạnh với những kiểu ảnh “mạo hiểm”, Pha Luông thực sự là giấc mơ của nhiều người.

Pha Luông nằm ở xã Tân Xuân, ở khu vực biên giới Việt – Lào, nằm cách thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La khoảng 40km về phía Đông. Độ cao đỉnh Pha Luông dao động trong khoảng gần 2000m nên dường như nó tách biệt hẳn với địa hình rừng núi rậm rạp xung quanh, như kiểu bồng bềnh giữa mây trời.

Từ thị trấn Mộc Châu đến Pha Luông khoảng 40km, du khách có thể thuê xe ô tô hoặc thuê xe máy để tiếp tục hành trình chinh phục đỉnh nóc nhà này. Bạn chỉ cần chạy đi theo đường quốc lộ 43 hướng cửa khẩu Lóng Sập khoảng 20km rồi rẽ vào Mường Ve đường nhựa đẹp chừng 7km nữa, đi tiếp 10km đường đất xen lẫn đá tảng nằm ngổn ngang, cực kỳ nguy hiểm.

Từ trên đỉnh, bạn có thể phóng tầm nhìn thấy cả Lào, và tất nhiên giữa bồng bềnh mây trôi trắng xóa, hành trình vất vả sẽ không còn là gì cả với trải nghiệm này!

Thác Dải Yếm

Thác Dải Yếm các tên gọi khác là “thác Nàng”, “thác Bản Vặt” là thác trên suối Bó Sập tại xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tên gọi “Dải Yếm” liên quan đến truyền thuyết, thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ.

Từ ngã ba cửa khẩu Pa Háng, đi bằng ô tô theo đường chính hoặc dọc theo suối khoảng 4km đến chỗ hợp lưu hai con suối sẽ đến thác Dải Yếm hùng vĩ.

Thác Dải Yếm khởi nguồn từ 2 khe nước Bó Co Lắm và Bo Tá Cháu, chảy từ hang đá ở địa đầu bản Vặt (nơi có lịch sử lâu đời nhất ở vùng đất này khi tộc người Thái đến định cư ở đây). Nước từ nguồn trong núi chảy ra tạo thành suối Vặt khoảng 5 km thì hòa vào dòng chảy của suối Bó Sập giáp biên giới Việt Lào chảy về đất Yên Châu tạo thành thác nước hùng vĩ.

“Dải Yếm” có chiều cao khoảng trên dưới 100 m, chia làm hai nhánh, một bên có tới 9 tầng (như “chín bậc tình yêu” trong truyền thuyết), một bên 5 tầng, 2 thác nằm cách nhau khoảng 200 m.

Thác ngày đêm đổ xuống trắng xóa, ầm ào, không chỉ mang đến cho du khách sự thích thú trước một khung cảnh vừa huyền bí vừa kỳ vĩ của đất trời mà còn cảm giác sảng khoái khi được hòa mình vào những ngọn gió mang hơi nước mát lành.

Thác Dải Yếm đẹp nhất là vào những tháng 4 đến tháng 9 hằng năm bởi trong những tháng này nước nhiều nên toàn bộ thác rộng 70m bao phủ một màn nước trắng xóa, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Nhìn từ xa, thác như một “dải yếm” vắt ngang qua triền đồi được ánh nắng nhuộm vàng màu mật ong.

Đồi chè trái tim

Ở Mộc Châu có rất nhiều đồi chè nổi tiếng, được check in khắp G, Facebook, nhưng nổi lên nhất là đồi chè trái tim Tân Lập.

a. Đồi chè trái tim Đài Loan

Do nằm ở khu nông trường liên doanh với Đài Loan nên mới có tên là đồi chè trái tim Đài Loan. Đây cũng chính là đồi chè trái tim gần nhất, chỉ cách nông trường thị trấn Mộc Châu 10km.

Để đến được đồi chè trái tim Đài Loan bạn có thể xuất phát từ thị trấn Mộc Châu cũ đi theo Quốc lộ 43, qua chợ 70 khoảng 1km thì rẽ trái vào ngã ba. Từ ngã ba băng qua những quả đồi rộng rãi trồng cỏ voi và hình ảnh đặc trưng của bò sữa cao nguyên, tiếp tục đi thêm tầm 10km bạn sẽ gặp 1 ngã ba không biển, đây chính là đường dẫn đến Ngũ Động – Bản Ôn và khu đồi chè Đài Loan. Chỉ cần đi khoảng 1km nữa là bạn đã đến được khu đồi chè gần trung tâm thị trấn nhất. Đến đây bạn có thể sẽ bắt gặp nhiều cặp đôi đang chụp ảnh cưới và nhiều bạn trẻ cũng đang chụp hình lưu niệm nên nếu cũng muốn chụp ảnh kỷ niệm thì bạn nên chú ý xếp hàng nhé.

Đồi chè Mộc Sương – Tân Lập

Đây có thể nói là đồi chè trái tim đẹp nhất của cao nguyên Mộc Châu. Ngược lại ngã 3 không biển, từ điểm xuất phát bạn đi thẳng khoảng chừng 10km cho đến khi bắt gặp cả đồi chè bất chợt hiện ra ngay bên tay phải thì đó chính là nơi bạn muốn đến. Và hình trái tim cũng chỉ ngay đó vài trăm mét bạn có thể hỏi bất cứ ai nhờ họ chỉ cho. Đây chính là đồi chè thuộc sở hữu của gia đình ông Sương và người cháu tên Hậu. Theo lời ông Sương, sở dĩ đồi chè được trồng hình trái tim vừa để tạo cảnh quan đẹp đẽ vừa mang dấu ấn của câu chuyện tình yêu giữa ông và vợ mình.

Nếu đến Mộc Châu và dịp giáp Tết, trên đường đi từ ngã ba vào đồi chè Tân Lập – Mộc Sương bạn hãy rẽ vào thăm xã Pa Khen. Tân Lập – Pa Khen chính là “thiên đường hoa mận”, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một rừng hoa mận trắng tinh khôi phủ trắng bản làng, một vẻ đẹp hùng vĩ vô cùng.

Đồi chè Tân Lập 3

Đồi chè trái tim Tân Lập còn được gọi là đồi chè trái tim thứ 3 bí ẩn bởi lẽ từ ngã 3 rẽ vào các bạn tiếp tục phải đi sâu vào trong chừng hơn 1km nữa mới có thể tìm thấy trái tim này. Sâu vào trong nữa bạn sẽ gặp tiếp 1 ngã ba, bạn hãy rẽ trái và đi thẳng, vượt qua hàng hồng Yên Thôn bạn sẽ thấy 1 con đường. Đi theo con đường mòn đó bạn leo thẳng lên đỉnh đồi, nhìn sang bên phải bạn sẽ nhìn thấy một trái tim xanh nho nhỏ. Đó chính là đồi chè trái tim Tân Lập 3.

Lưu ý: Vì đồi chè rất rộng lớn, bạn nên chụp ảnh bằng flycam hoặc chụp từ trên cao để có những bức hình đẹp nhất!

Thung lũng mận Nà Ka

Nằm trên đường vào xã Tân Lập, thung lũng mận Nà Ka chỉ cách đồi chè trái tim khoảng 6,7km và cách thị trấn Nông trường Mộc Châu 16km. Để vào được tới thung lũng, cần phải đi qua một đoạn đường đèo beton chỉ đủ vừa khít 2 xe ô tô cỡ nhỡ.

Thời gian phù hợp nhất trong ngày để ghé thăm bản Nà Ka là vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, không nên đi quá sớm kẻo sương mù sẽ dày đặc che mất tầm nhìn, còn đi vào chiều muộn nắng sẽ tắt rất nhanh, khó chụp những bức hình đẹp.

Đến đây vào mùa mận nở bạn sẽ được tha hồ săn những tấm ảnh check in cực chất, tha hồ hít vào tim thứ không khí tinh khôi, đẫm sương và phóng tầm nhìn khắp những triền hoa trải dài bất tận. Vào mùa mận chín, tha hồ bạn hái mận thỏa thích, tha hồ mua những đặc sản từ mận như mứt mận, rượu mận, sirô mận,..

Bản Thung Cuông

Bản Thung Cuông cách thị trấn Nông trường Mộc Châu chừng 3km. Là một nơi sinh sống lâu đời của đồng bào người Mông. Bản Thung Cuông nằm giữa 2 xã: Đông Sang của Mộc Châu và Xuân Nha của Vân Hồ.

Hai bên con đường đất dẫn vào bản Thông Cuông là những thung lũng hoa cải trắng mênh mông và bát ngát đến choáng ngợp. Thấp thoáng giữa những cánh đồng hoa là những hàng cây mận đang ủ mình chờ xuân mới. Bao quanh bản làng là những dãy núi xanh rì trải dài. Tất cả như tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng khoáng đạt và hùng vĩ.

Bản Pá Phách

Bản Pá Phách hay Ba Phách nằm trên đường Quốc lộ 6, gần quán ăn 70, cách ngã ba thị trấn khoảng 5 km. Đây là một bản nhỏ, khắp nơi trồng rất nhiều hoa cải, cây hồng giòn to và đầy trái, có màu cam như những chiếc đèn lồng treo cao.

Muốn đi đến bản Ba Phách, bạn chỉ cần một chiếc xe số cà tàng, nhờ người dân chỉ đường, khi nào thấy những cánh đồng hoa nối khắp núi rừng thì chính là đã đến nơi. Người dân nơi đây trồng hoa cải để lấy hạt bán ép lấy dầu cải, vì vậy cải được trồng thành cánh đồng, rắc hạt để cây mọc tự nhiên, cứ đến mùa là cải mọc và nở hoa trắng muốt.

Người dân ở đây trồng hoa cải trắng để lấy hạt, bán ép lấy dầu cải, vì vậy cải được trồng thành những cánh đồng, hạt được rải để cây mọc lên tự nhiên, nên cứ đến mùa là cải mọc um tùm và hoa thì nở trắng muốt. Nếu đi Mộc Châu vào thời điểm tháng 11, 12 thì đó là mua hoa cải trắng nở, bạn sẽ cảm nhận được thiên đường hoa cải trắng ở Pa Phách là có thật với diện tích lên đến hàng chục mẫu ruộng.

Bản Lùn

Bản Lùn là thiên đường hoa cải trắng mới nổi. Bản Lùn (xã Mường Sang), cách trung tâm thị trấn Mộc Châu 7km, hướng đi về cửa khẩu Loóng Sập được dân phượt mô tả là nơi “đẹp như phim Hàn Quốc”.

Cũng giống như Thung Cuông hay Pá Phách, Bản Lùn cũng thu hút giới trẻ bởi những cánh đồng cải trắng siêu lãng mãn, kéo dài đến tận chân trời.

Rừng thông Bản Áng

Rừng thông bản Áng nằm trong khu vực của bản Áng thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu 2km theo quốc lộ 43. Rừng thông này là điểm check in tuyệt với với hàng ngàn cây thông cao vút, rì rào theo tiếng gió, khung cảnh như trong những bộ phim lãng mạn Hàn Quốc vậy đó.

Quanh khu vực rừng thông Bản Áng còn có hàng chục hécta trồng hoa cải, đến mùa sẽ nở trắng các triền đồi và những cánh đồng đậm chất thơ.

Ngoài ra, ngay gần rừng thông này còn có một khu vườn dâu tây – Chimi farm chỉ cách gần 1km. Khu vườn ngập tràn những trái dâu chín đỏ mọng, vị chua ngọt thanh mát đang chờ bạn đến hái và thưởng thức. Những bộ bàn ghế gỗ đẹp “rung rinh” đặt ngay gần kế sẽ là chỗ thưởng thức dâu tây hay chụp ảnh sống ảo hoàn hảo đấy.

Cung đường chữ S

Cung đường chữ S có địa phận nằm ở xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La). Những bạn trẻ yêu thích du lịch phượt đều gọi quen là cung đường chữ S Mộc Châu. Cung đường này được làm bằng bê tông nhưng lại mềm mại, uốn lượn quanh triền núi theo dáng hình chữ S. Con đường này như một dải lụa quấn quanh triền núi, với các đoạn dốc vừa phải, không gập ghềnh, nguy hiểm như một số đoạn đèo dốc khác.

Điểm thu hút của đoạn đường chính là khúc cua theo hình dáng chữ S giữa thung lũng xanh biếc. Với mỗi thời điểm nơi này lại mang một cảnh tượng khác nhau. Đó là màu vàng của những cây cỏ lau, màu xanh ngát của nương ngô trải dài, hay là màu đỏ nâu của đất. Mỗi mùa nơi đây lại tô điểm thêm cảnh đẹp cao nguyên Mộc Châu thêm phần hấp dẫn, để thương để nhớ trong lòng biết bao khách du lịch.

Bản Lóng Luông

Bản Lóng Luông nằm dọc quốc lộ 6, với một bên là triền núi cao một bên là thung lũng nhỏ nhưng tương đối bằng phẳng. Đi sâu vào trong bản bao giờ cũng có những con đường nho nhỏ chạy xuyên qua bản. Bạn có thể xuống bản ở đầu này, lang thang qua những ngôi nhà, vườn cây và quay ra quốc lộc ở đầu bản bên kia. Dân số trong bản rất ít, chỉ có khoảng hơn 100 hộ dân sống ở bản.

Nếu mùa xuân Lóng Luông có hoa mận bung nở trắng trời thì hè về khắp bản làng ngập tràn màu xanh non. Đó dường như là hai “đặc sản” của Lóng Luông trong bức tranh nơi cao nguyên Mộc Châu.

Ngũ Động Bản Ôn

Quần thể Ngũ động Bản Ôn có 4 động chính nằm trên cùng 1 quả đồi, trong đó riêng động thứ 4 nằm độc lập về phía tay trái và phải đi khá xa mới đến được nên cũng không có nhiều du khách tới tham quan. Nếu bạn muốn đi khám phá hết khu quần thể này thì cần dành riêng ra một ngày và chuẩn bị hành trang cẩn thận vì sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức để di chuyển và chinh phục những con đường xuyên rừng hẹp và dốc.

Sau khi vượt qua những khúc đường hiểm trở bạn sẽ được chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ mà hoang sơ của Ngũ động Bản Ôn với những khối thạch nhũ có nhiều hình thù độc đáo. Hệ thống 5 hang động này được ví như ngũ hành tương sinh tương khắc: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ với nhiều vẻ đẹp kỳ bí đang đón chờ được du khách khám phá.

Happy Land

Dành cho những cô nàng mộng mơ thích ngắm hoa, tất tần tật tuốt tuồn tuột các loại hoa luôn nha, trang trại cừu nữa, chỉ cần lên đồ và chụp lại những shoot ảnh vintage.

Khu du lịch Mộc Châu Happy Land thuộc địa phận bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La). Mộc Châu Happy Land được thiết kế thảm hoa hình trái tim với tổng diện tích khoảng 5ha, tương ứng với 50.000m2. Happy Land Mộc Châu không chỉ nổi tiếng với những vựa hoa lớn mà trong thời gian gần đây, khu này xuất hiện thêm các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi để phục vụ khách du lịch.

Đồn Mộc Ly

Đồn Mộc Lỵ nằm ngay quốc lộ 43, trên đường vào Thác Dải Yếm, Cửa khẩu Lóng Sập, chỉ cách quốc lộ 6 chừng gần 1km. Cổng vào khu di tích khá nhỏ khá nhỏ, nằm khiêm nhường giữa các ngôi nhà, đứng ở ngoài đường chỉ thấy tấm bia ghi lịch sử di tích.

Trên đỉnh cao nhất của đồi, giữa hoa cỏ và những vách đá, có lẽ là sở chỉ huy của Đồn Mộc Lỵ khi xưa. Men theo lối nhỏ quanh đồi là rất nhiều lô cốt với những ấn tượng khác nhau: cái ở vách tường thì mọc lên một cây sung rất to và chi chit quả, cái thì nằm dưới những gốc tre già nhìn ra ruộng lúa.

Đồn Mộc Lỵ là di tích có giá trị rất lớn về mặt quân sự cũng như ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng đối với cả một thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta nói chung; cũng như của nhân dân Sơn La nói riêng. Ngày 24 tháng 1 năm 1998, Đồn Mộc Lỵ vinh dự được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia.

Ngày nay, Đồn Mộc Lỵ không chỉ là nơi tham quan, ôn lại lịch sử hào hùng của nhân dân ta, mà còn là nơi giáo dục, nuôi dưỡng truyền thống yêu nước cho các thế hệ trẻ, để không chỉ biết uống nước nhớ nguồn, biết ơn công lao của thế hệ cha ông đi trước, mà còn để biết phát huy truyền thống dân tộc, cùng nhau gìn giữ, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ngày càng tươi đẹp hơn

Cửa khẩu Lóng Sập

Cửa khẩu Lóng Sập hay cửa khẩu Pa Háng là cửa khẩu quốc gia tại vùng đất bản Pa Lá xã Lóng Sập huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La.

Cửa khẩu này thu hút bởi khu vực chợ phiên nhộn nhịp diễn ra mỗi ngày. Khu chợ này khá nhỏ bé nên chỉ cần vài phút là đã đi hết một vòng chợ. Mặc dù hầu hết những sản phẩm tại chợ đều là từ nước bạn Lào như những trang phục tuyền thống, dụng cụ nhà nông, vật dụng gia đình, … và những đặc sản của vùng cao Mộc Châu.

Ẩm thực Mộc Châu

Về mặt ẩm thực Mộc Châu có món ăn nổi tiếng nhất là món pịa của đồng bào Thái, nấu bằng lòng dê, ngựa, hoặc bê. Ngoài ra còn có món bê chao. Bê ở đây là bê sữa đực, mới sinh. Món bê quay ở đây mềm vì là thịt bê non, và có vị rất đặc trưng. Bạn cũng nên thử dê và các món từ cá hồi nữa nhé!

Một số quán ăn tham khảo:

– Nhà hàng cá hồi 64: Km179, quốc lộ 6 (giáp ranh huyện Vân Hồ và Mộc châu). Giá tham khảo: 100.000đ – 250.000đ/người.
– Quán 70 Nam Hưng: Tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường Mộc Châu. Giá tham khảo: 100.000đ – 150.000đ/người.
– Quán Xuân Bắc 181: Tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường Mộc Châu. Giá tham khảo: 100.000đ/người.
– Nhà hàng 75 Mộc Châu – Trâu Tây Bắc: Km 73, tiểu khu 3, Thị trấn Mộc Châu. Giá tham khảo: khoảng 100.000đ/người.
– Nhà hàng Lẩu Dê 68: Tiểu khu 68, thị trấn Nông trường Mộc Châu (đối diện trường TH, THCS 14-6), Giá tham khảo: khoảng 100.000đ/người.
– Nhà hàng Dũng Tươi: Tiểu khu 32 – Thị trấn Nông trường Mộc Châu (Cách ngã 3 đường mới 500m theo hướng đi Hà Nội), Giá tham khảo: khoảng 100.000đ/người.
– Nhà hàng Mộc Châu Xanh: Ngã tư tiểu khu Bó Bun – Thị Trấn Nông Trường Mộc Châu. Giá tham khảo: khoảng 100.000đ/người.
– Nhà hàng Hương Núi: Dốc 75, Tiểu khu 3, Thị Trấn Mộc Châu. Giá tham khảo: 70.000 – 100.000/người.

Theo Dulichchat.com

Xem thêm bài viết

Fairy House Homestay – ngôi nhà cổ tích giữa cao nguyên Mộc Châu
Review Mộc Châu: Gia đình 9X có con nhỏ mách cách du lịch Mộc Châu 2 ngày cuối tuần, chỉ 3 triệu đồng vẫn ăn ngon, chơi đã
Trốn nắng Hà Nội – vi vu Mộc Châu 2N1Đ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT NÀY

Đánh giá 5 / 5. Lượt: 1

Hotline đặt Combo – Phòng khách sạn – Tour du lịch – Vé máy bay giá siêu tốt: 0908 341 702
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)